Loại bỏ Chất béo hoàn toàn trong chế độ ăn hàng ngày – Nên hay không?

Trong chế độ ăn kiêng hiện nay của giới trẻ đang mắc 3 sai lầm nghiêm trọng ít người nhận ra được, và “loại bỏ chất béo hoàn toàn” trong quá trình ăn kiêng giảm cân đang là vấn đề được tranh luận, bàn cãi nhiều nhất. Chất béo gây béo phì, nhưng chất béo cũng có vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Vậy loại bỏ chất béo hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn là nên hay không? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé:

Chất béo là gì? Vai trò của chất béo đối với cơ thể

Chất béo được cấu thành từ các loại axit béo và nó gồm có 2 loại là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Trong chất béo không bão hòa có 2 loại là chất béo không bão hòa đơn (MUFA) và chất béo không bão hòa đa (PUFA) – Đây là 2 loại chất béo có lợi, rất tốt cho sức khỏe con người. Bên trong chất béo không bão hòa đa có Omega 3, Omega 6 và các axit béo quan trọng đối với cơ thể, các thực phẩm cung cấp axit béo này có mặt ở rau, trứng, quả hạch, cá biển,…

Loại bỏ chất béo hoàn toàn

Chất béo là gì đối với sức khỏe cơ thể?

Chính vì phần chất béo có lợi cho sức khỏe mà các nhà khoa học và các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra kết luận rằng: Cơ thể cần bổ sung 2 loại chất béo này trong chế độ ăn hàng ngày.

Tuy nhiên không phải tất cả chất béo đều tốt, trong chất béo không bão hòa có chất béo chuyển hóa gây tắc nghẽn động mạch khi cung cấp quá nhiều, không có sự kiểm soát. Trong trường hợp này, chất béo lại là chất gây hại cho cơ thể và cần được loại bỏ hoàn toàn trong chế độ ăn
Loại bỏ chất béo hoàn toàn
Chất béo có lợi cho sức khỏe khi biết điều tiết lượng axit béo nạp vào qua chế độ ăn hàng ngày

Vai trò của chất béo đối với cơ thể

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, chất béo đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành cấu trúc cơ thể và hoạt động sống của tế bào. Ở người trưởng thành, chất béo thường chiếm 18-24% tổng trọng lượng cơ thể và nó thường nằm ở các màng tế bào, màng nội quan tế bào.
Loại bỏ chất béo hoàn toàn
Chất béo có ảnh hưởng lớn đến cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa axit béo

Bên cạnh đó, chất béo giúp dự trữ năng lượng và điều hòa hoạt động bảo vệ cơ thể trước những sự biến đổi nhiệt độ bên ngoài,… Vậy nên người ta thường nói: “Người béo có thân nhiệt cao hơn người gầy” là vì lý do này.

Tùy thuộc vào độ bão hòa của chất béo để phân axit béo thành 2 loại là axit béo no và không no. Axit béo no có trong mỡ động vật, bơ, còn axit béo không no có nhiều trong dầu vừng, đậu tương, dầu oliu, cả 2 đều giữ chức năng quan trọng trong điều hòa hoạt động cơ thể khỏe mạnh

Cơ thể cần nạp chất béo bao nhiêu mỗi ngày?

Chất béo là dung môi hòa tan tốt các Vitamin A, D, E, K rất quan trọng đói với cơ thể chúng ta. Để cơ thể có thể hấp thu và sử dụng các loại vitamin cần có sự hỗ trợ chuyển hóa của chất béo. Vậy nên trong khẩu phẩn ăn mỗi ngày chúng ta không nên loại bỏ chất béo hoàn toàn để đảm bảo uy trì tốt các hoạt động bên trong, đặc biệt là cơ quan thần kinh

Loại bỏ chất béo hoàn toàn

Cơ thể chỉ nên nạp 10% lượng chất béo trên tổng khẩu phần ăn 

Theo chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe con người Hồ Bá Do, Phó Giáo sư – Tiễn sĩ thuộc Học viện Quân Y Việt Nam cho biết, mỗi bữa ăn cần can đối đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoạt động trong 1 ngày. Trong đó gồm có, ngũ cốc, thực phẩm giàu vitamin khoáng chất, thực phẩm giàu đạm và chất béo, mặt khác hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều muối, đường

Đối với người Việt Nam, khẩu phần ăn phù hợp nên theo tỷ lệ: protein 12-14%, chất béo 18-25%, Gluxit (chất bột đường) 61-70%, axit béo không vượt quá 10% năng lượng toàn bộ bữa ăn. Để thực hiện và duy trì tỷ lệ này đều đặn mỗi ngày bạn nên sử dụng dầu thực vật, tuyệt đối không sử dụng mỡ động vật.

Loại bỏ chất béo hoàn toàn

Tỷ lệ các chất dinh dưỡng được cân đối hợp lý, khoa học gữa prtotein, chất xơ, chất béo,…

  • Hạn chế ăn các món chứa nhiều dầu mỡ như xào, rán, nướng có thể làm biến đổi các hoạt chất bên trong thực phẩm, tăng cường ăn các đồ luộc, hấp để không bị mất chất dinh dưỡng.
  • Không sử dụng dầu mỡ nhiều lần, có thể làm tăng nguy cơ ung thư
  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như: Pizza, gàn rán, khoai tây chiên, snack,… dễ gây béo phì và mắc bệnh về tim mạch

Những lợi ích của chất béo đối với cơ thể

Chất béo giúp giảm rủi ro bệnh tật

Chất béo đơn,  các chất béo không bão hòa và chất béo không bão hòa đa đều có lợi cho tim. Còn chất béo không bão hòa đơn giúp làm giảm mức LDL đáng kể, đồn thời làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Các a xít béo Omega-3 có trong chất béo không bão hòa đa có khả nắng giúp máu đông và tạo màng tế bào ở não
Loại bỏ chất béo hoàn toàn
Chất béo có khả năng giảm rủi ro về các bệnh tim mạch

Chất béo giúp ngủ sâu hơn và ngon hơn

Khoa học chứng minh rằng ngủ ngon là chìa khóa toàn năng đem lại sức khỏe tối ưu. Thiếu ngủ, stress có thể dẫn đến tăng béo phì. Chỉ số mức độ DHA trong cơ thể tỷ lệ thuận với lượng axit béo kết hợp lại sản xuất ra một loại hormone Melatonin giúp ngủ ngon.
Loại bỏ chất béo hoàn toàn
Axit béo cùng DHA giúp cải thiện giấc ngủ sâu hơn

Chất béo giúp làn da khỏe mạnh, căng mịn

Các axit béo EPA, DHA giúp duy trì sức khỏe da tuyệt vời, trong đó, DHA giúp thành phần cấu trúc của da và chịu trách nhiệm cho màng tế bào khỏe mạnh. Axit béo giúp quản lý sản xuất dầu ở da, hydrat hóa, ngăn ngừa lão hóa sớm, và ngăn ngừa da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời
Qua trên chúng ta có thể thấy Chất béo nên có nhưng phải nằm trong  trọng lượng kiểm soát nhất định, chất béo rất có lợi và cần thiết đối với cơ thể của chúng ta. Vì vậy loại bỏ chất béo hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn hàng ngày là điều không nên. Tùy thuộc vào tình trạng mỗi cơ thể để chúng ta sắp xếp và cân bằng các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể, bao gồm chất béo một cách hợp lý nhất.

Giải pháp giảm béo nhưng vẫn ăn chất béo

Nhiều người đang đau đầu khi không biết thế nào để có thể cân bằng lượng chất béo cùng hoạt đông mỗi ngày của cơ thể, bởi việc bổ sung chất béo vào cơ thể nhưng không làm tiêu hao toàn bộ sẽ có khả năng bị béo phì. Để giảm cân với chế độ dinh dưỡng đầy đủ bạn có thể áp dụng 2 cách sau đây:
Loại bỏ chất béo hoàn toàn
Sử dụng phương pháp giảm béo bằng viên uống hỗ trợ giảm mỡ từ Nhật Bản 
Cách 1: Tập luyện thể thao hàng ngày, đốt cháy năng lượng mạnh mẽ bằng các môn thể thao có cường độ hoạt động mạnh như: Gym, đá bóng, đánh tennis, chạy marathon,… Đây là các bộ môn thể thao giúp cơ thể nhanh chóng tiêu hao các tế bào mỡ trắng, tăng lượng cơ để có thân hình săn chắc, thon gọn.
Cách 2: Sử dụng kết hợp viên uống hỗ trợ giảm béo Diet Supplement Naikatsu Nhật Bản có khả năng hòa tan và tiêu diệt các tế bào mỡ trắng từ bên trong, hiệu quả thấy được nhanh chóng, giảm 3-4kg chỉ trong 1 tháng.
Khác với những sản phẩm giảm cân khác, Naikatsu được chứng minh là sản phẩm hỗ trợ giảm béo an toàn cho sức khỏe người sử dụng: Không gây ra các hiện tượng mất nước, tiêu chạy, mệt mỏi, chán ăn sạm da,… mà ngược lại sản phẩm mang đến tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon, sâu giấc, làn da mịn màng, khỏe mạnh hơn.
Hi vọng qua bài viết này có thể giúp các bạn có cái nhìn khác về “chất béo” và hiểu được tầm quan trọng của nó trong việc duy trì sức khỏe khỏe mạnh. Mọi thông tin cần hỗ trợ, tư vấn vui lòng liên hệ tới Hotline 1900 6892 để được hỗ trợ nhanh nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *